วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เครื่องวัด ออสซิโลสโคป



เครื่องวัด ออสซิโลสโคป ( OSCILLOSCOPE )

                เครื่องวัดทางไฟฟ้าทั่วไปได้แก่ DC หรือ AC VOLTMETER  ( VOM ) นั้นจะสามารถวัดได้เพียงแต่ค่าแรงไฟ DC ค่าพีค  หรือค่า  RMS  เครื่องวัดเหล่านี้จะวัดได้ถูกต้องเฉพาะสัญญาณที่เป็นรูปไซน์ ที่ไม่มีการผิดเพี้ยนเลย หรืออาจจะใช้วัดค่า RMS จริง (True RMS ) ของสัญญาณบางแบบ แต่ไม่สามารถจะแสดงให้เห็นได้ว่าสัญญาณเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปตามค่าเวลาอย่างไรบ้าง ออสซิโลสโคปจึงเป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้แสดงรูปสัญญาณทางไฟฟ้า และยังสามารถปรับให้สามารถอ่านค่าแรงดัน และการเปลี่ยนแปลงของเวลา สามารถบอกได้ว่าสัญญาณที่วัดได้มีค่าแรงดันเท่าใด มีการเปลี่ยนแปลงแรงดันอย่างไร เป็นระยะช่วงเวลาอย่างไรบ้าง ออสซิโลสโคป ทำขึ้นใช้งานอย่างกว้างขวางหลายแบบ บางแบบก็เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป บางแบบก็สร้างขี้นมาใช้เฉพาะงานพิเศษ ซึ่งอาจใช้กับช่วงความถี่ตั้งแต่ 100 Hz ถึง 500 KHz หรือตั้งแต่ DC ถึง 50 MHz และสามารถแสดงรูปสัญญาณเดียว หรือหลายๆรูปสัญญาณบนจอเดียวกัน
                7.1 โครงสร้างและการทำงานเบื้องต้นของออสซิโลสโคป

                รูปที่ 7.1 CATHODE RAY OSSILLOSCOPE-GENERAL BLOCK DIAGRAM

จากรูปที่ 7.1  
         1. CRT  คือหลอดภาพชนิด CATHODE RAY TURE  มีหน้าที่แสดงเส้นภาพหรือรูปสัญญาณที่ต้องการทราบที่จอ  ส่วนประกอบของ CATHODE RAY TURE  แบ่งออกได้ 4 ส่วน ดังนี้
1.1 ปืนอิเล็กตรอน ( Electron Gun )   เป็นตัวกำเนิดลำอิเล็กตรอน
1.2 ตัวโฟกัสและตัวเร่ง ( Focusing and Accelerating ) เป็นตัวช่วยให้ลำอิเล็กตรอนมีลักษณะเป็นลำอิเล็กตรอนที่พอดีตามความต้องการ
1.3  แผ่นบังคับแกนนอนและแกนตั้ง ( Horizontal and Vertical Deflection / Plates ) เป็นแผ่นบังคับทิศทางการเคลื่อนที่ของลำอิเล็กตรอน
1.4 โครงหลอดแก้วสุญญากาศและจอฟอสเฟอร์ ( Phosphorescent Screen ) ที่จะเรืองแสงขึ้นที่จุดที่ลำอิเล็กตรอนมากระทบมองเห็นป็นจุดเรืองแสงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น