วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การจัดลำดับการติดตั้ง Driver




การจัดลำดับการติดตั้ง Driver 


การติดตั้ง Driver ให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งหากเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่เป็นแบบรุ่นเก่า ๆ อาจจะไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะว่า Windows จะจัดการกับ Driver ต่าง ๆ ให้เรียบร้อยแล้ว หรือที่เรียกกันว่า Plug and Play นั่นแหละ แต่ถ้าหากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานเป็นรุ่นใหม่ ก็ต้องมาทำการติดตั้ง Driver ของอุปกรณ์ต่าง ๆ เองเพื่อให้สามารถใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นได้สมบูรณ์

 
          การติดตั้ง Driver จะเริ่มจากไดร์เวอร์สำหรับเมนบอร์ดก่อน(ถ้ามี)  เนื่องจากเป็นตัวกลางหลักที่เชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ต่างๆอีกที  จึงต้องจัดการให้เรียบร้อยก่อน  ไดร์เวอร์สำหรับเมนบอร์ดนี้หมายรวมถึงไดร์เวอร์สำหรับอุปกรณ์พิเศษอื่นๆที่อยู่บนเมนบอร์ดด้วย  จากนั้นบู๊ตเครื่อง 1 ครั้งเพื่อให้ไดร์เวอร์ถูกโหลดและทำงานเสียก่อนค่อยติดตั้งไดร์เวอร์อื่นๆต่อไป
                        ลำดับถัดมาที่ควรติดตั้งคือ  ไดร์เวอร์การ์ดแสดงผล  ซึ่งเป็นไดร์เวอร์ที่จำเป็นรองจากเมนบอร์ด  หลังจากติดตั้งเสร็จ บู๊ตเครื่องและปรับค่าต่างๆของหน้าจอให้เรียบร้อย  แล้วจึงค่อยติดตั้งไดร์เวอร์อื่นต่อไป  โดนจะติดตั้งตัวไหนก่อนหลังอย่างไรก็ไม่มีปัญหา

          วิธีติดตั้งไดร์เวอร์
          สำหรับการติดตั้ง Driverสำหรับอุปกรณ์ต่างๆนั้น  อาจแบ่งวิธีติดตั้งได้ 3 วิธีแตกต่างกันในเรื่องขั้นตอนและโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง คือ
1.     ให้ windows ตรวจสอบและค้นหาให้เองอัตโนมัติ
2.    ใช้โปรแกรมติดตั้งสำเร็จรูปที่ให้มาพร้อมกับอุปกรณ์ ซึ่งในปัจจุบันเป็นแผ่นซีดีหรือดีวีดี
3.    เรียกใช้ Add New Hardware Wizardช่วยในการติดตั้งไดร์เวอร์ให้กับอุปกรณ์

สามารถศึกษาต่อได้ที่นี้ครับ >> http://www.thainame.net/project/anuwat098/index.html
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น